Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP và Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 04/02/2025 của Chính phủ
05/05/2025
Thực hiện các nghị quyết và quyết định của cấp trên về công tác cải cách thủ tục hành chính. Sở Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP và Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 04/02/2025 của Chính phủ.
Mục tiêu chú trọng đến việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và nâng cao chất lượng, số lượng dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên các nền tảng quốc gia và của tỉnh. Quá trình thực hiện phải chủ động, tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo và xem đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính của cơ quan trong năm 2025.
Nội dung tập trung kiểm soát chặt chẽ các quy định thủ tục hành chính ngay từ giai đoạn xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đánh giá tác động đầy đủ và tham vấn ý kiến của đối tượng chịu sự tác động, cũng như tiếp thu, giải trình các ý kiến thẩm định. Theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách và các quy định thủ tục hành chính sau ban hành cũng được nhấn mạnh để kịp thời phát hiện và tham mưu điều chỉnh những vướng mắc. Bên cạnh đó, chú trọng vào việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính hiện có, loại bỏ những thành phần hồ sơ và quy trình không cần thiết, gây khó khăn cho người dân và tổ chức, đồng thời rà soát cả thủ tục hành chính nội bộ.
Công tác công bố, công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia được yêu cầu thực hiện kịp thời, đầy đủ và chính xác. Việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử sẽ được đẩy mạnh, hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống thông tin của tỉnh, đồng thời liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi và đánh giá. Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ tuyên truyền, khuyến khích tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, cũng như bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức.
Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức sẽ được thực hiện nghiêm túc, đi kèm với kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn. Kế hoạch cũng yêu cầu thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số và xử lý hồ sơ, công việc toàn trình trên môi trường điện tử, chấm dứt tình trạng xử lý song song hồ sơ giấy và điện tử. Cuối cùng, việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu trong nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc sử dụng hiệu quả bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được đặc biệt chú trọng./.
Mỹ Vân