Tỉnh Bình Thuận chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024
30/12/2024
Theo Báo cáo số 303/BC-UBND ngày 17/12/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận, trong năm 2024, các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong năm 2024, toàn tỉnh đã giải quyết 565.073 hồ sơ TTHC, cụ thể: (1) Cấp tỉnh: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 98.942 hồ sơ (trong đó, đúng hạn là 98.783 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,84%); (2) Cấp huyện: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 108.509 hồ sơ (trong đó, đúng hạn là 106.466 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,12%); (3) Cấp xã: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 357.622 hồ sơ (trong đó, đúng hạn là 351.372 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,25%). Các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai. Các sở, ngành, địa phương đã khai thác, sử dụng chức năng số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, phát triển dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tái sử dụng trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC (tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC toàn tỉnh đạt 73,8%).
Tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh đến nay là 859 (gồm 668 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 191 dịch vụ công trực tuyến một phần) và đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 740/859 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, đạt 86,15%. UBND tỉnh đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị tại bộ phận một cửa; đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thành lập các đội tình nguyện viên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện dịch vụ công tại bộ phận một cửa các cấp.
Tổ chức bộ máy được kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị, theo đó chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được tham mưu, thực hiện đúng thẩm quyền và quy định; hiệu quả tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đào tạo công chức, viên chức được nâng cao, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa; lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức có nhiều chuyển biến; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tổ chức, cá nhân…
Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, số hoá các tài liệu, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, đất đai... gắn với công tác CCHC chưa đồng bộ, kịp thời. Ý thức trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân trong giải quyết hồ sơ hành chính của một số công chức, viên chức chưa cao, chất lượng phục vụ còn hạn chế; vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Một số nhiệm vụ, dự án trọng tâm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra; một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong các lĩnh vực ưu tiên chậm triển khai để đưa vào sử dụng, khai thác đồng bộ/.
D. Huyền